Nghệ thuật truyền thông xã hội (The Art of Social Media) được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2014 bởi Nhà xuất bản Portfolio, Hoa Kỳ và là cuốn sách bán chạy nhất trong các lĩnh vực về Truyền thông Xã hội; Truyền thông Xã hội trong Kinh doanh và Thương mại Điện tử tại Amazon.com

Trong thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của việc sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung, Marketing bằng Truyền thông Xã hội (Social Media Marketing) ngày càng phát triển mạnh mẽ và dần trở thành kênh tiếp thị không thể thiếu cho mọi doanh nghiệp.

Truyền thông xã hội được thực hiện trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến bao gồm cả các mạng xã hội chia sẻ thông tin cá nhân và phản hồi như Facebook, Instagram, twitter, Google+… và cả các mạng chia sẻ tài nguyên trực tuyến như tài liệu – Scribd, ảnh – Flickr, video – YouTube… Trên nền tảng đó, Truyền thông Xã hội tạo nên các tin tức có thể chia sẻ, và lưu truyền nhanh chóng, đáp ứng những yêu cầu tiên quyết trong tiếp thị sản phẩm của mọi doanh nghiệp.

Mặc dù là công cụ tiếp thị phổ biến và hữu dụng, tuy nhiên làm thế nào để tiếp thị bằng Truyền thông Xã hội mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp lại không phải là điều đơn giản. Nắm bắt được vấn đề này, “The Art of Social Media” của hai nhà chiến lược về Truyền thông Xã hội Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick đã trình bày hơn 100 “thủ thuật” sử dụng mạng xã hội để đạt hiệu quả “marketing” cao nhất“The Art of Social Media” là cẩm nang Marketing bằng Truyền thông Xã hội cần thiết cho mọi doanh nghiệp nhỏ lẻ cho đến các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu.

“The Art of Social Media” chia sẻ tất cả các bước của quá trình xây dựng một nền tảng vững chắc cho hoạt động Truyền thông Xã hội, từ hoạt động thu hút khách hàng cho đến việc mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu bằng cách cung cấp các giá trị thiết thực và có ý nghĩa cho những người trong vòng kết nối qua mạng xã hội.

Trước tiên, hãy xây dựng một nền tảng vững chắc qua mạng xã hội bằng cách hiển thị sản phẩm/ý tưởng bạn muốn giới thiệu đến công chúng qua việc thiết lập hình ảnh đại diện, thông tin cá nhân, hay hình ảnh “cover” phản ánh ý tưởng hay sản phẩm đó một cách mạnh mẽ nhất có thể. Bên cạnh đó hãy chia sẻ niềm đam mê của bạn về sản phẩm/ý tưởng mà bạn quan tâm đến bạn bè trong vòng kết nối của mình.

Thứ hai, hãy mang lại giá trị bằng cách tìm kiếm và chọn lọc thông tin để chia sẻ, Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick đã chỉ ra rằng có bốn cách để tạo ra giá trị của bài viết trên phương tiện truyền thông xã hội, bằng cách:

Cung cấp thông tin – hãy cung cấp những thông tin có giá trị cho cộng đồng truyền thông xã hội của bạn, đó chính là những thông tin quan trọng có ý nghĩa đối với người đọc; ví dụ như những thông tin giúp giải quyết vấn đề hoặc cung cấp cái nhìn sâu sắc đến các vấn đề trong cuộc sống.

Phân tích – các nội dung phân tích một tình huống cụ thể trong kinh doanh hay cuộc sống cũng là những thông tin có giá trị, việc chia sẻ những thông tin như vậy sẽ thu hút nhiều người quan tâm đến mạng xã hội của bạn.

Hỗ trợ – Hãy cung cấp những kiến ​​thức giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của ai đó hoặc làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Hãy suy nghĩ đến những nội dung nào được bạn tạo ra sẽ giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của khách hàng, giá trị mang lại từ những thông tin đó sẽ thu hút khách hàng theo dõi và tham gia phản hồi trên mạng xã hội của bạn.

Giải trí – Bạn có thể cung cấp nội dung giải trí và thu hút những người khác? Chẳng hạn như BuzzFeed là bậc thầy trong việc tạo nội dung giải trí và lôi kéo mọi người.

Dù thế nào đi nữa, việc tạo nên những giá trị có ý nghĩa trên mạng xã hội là cách tốt nhất để thu hút một lượng lớn khách hàng hay những người quan tâm theo dõi và tham gia tương tác trên mạng xã hội. Đây là bước xây dựng nền tảng vững chắc trong việc mang lại hiệu quả cho tiếp thị qua truyền thông xã hội.

Bên cạnh đó The Art of Social Media”  còn hướng dn người đọc cách tích hp ni dung ti mng xã hi vào blog hay website riêng bit, mạng xã hội được thiết kế nhằm tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, tuy nhiên mọi thông tin hay hình ảnh của sản phẩm/ý tưởng nên được đăng tải tại blog hoặc website của doanh nghiệp, điều này tạo ra sự chuyên nghiệp và tiện ích cho khách hàng tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm mà họ quan tâm.

Cuối cùng, Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick đã hướng dẫn các bước chi tiết trong việc thu hút khách hàng quan tâm đến mạng xã hội của doanh nghiệp bằng cách tận dụng chức năng “follow” để thu hút thêm nhiều người theo dõi và phản hồi các nội dung.

Trên đây chỉ là những nội dung chính trong 123 thủ thuật sử dụng mạng xã hội hiệu quả của “The Art of Social Media”. Xuyên suốt cuốn sách của Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick có thể tìm thấy những hướng dẫn sử dụng mạng xã hội thật hiệu quả cho việc tiếp thị như việc thiết lập hình ảnh đại diện và thông tin cá nhân để thu hút người quan tâm, khả năng đăng tải “video” nguyên bản trên Facebook, sử dụng gợn sóng Google+ để xây dựng mạng kết nối, cách sử dụng hashtags giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm… Cho đến các lời khuyên để sử dụng hiệu quả Pinterest, Twitter, và Hangouts, Instagram, Slideshare và Linkedin nhằm thu hút nhiều nhất có thể khách hàng và những người quan tâm.

Qua “The Art of Social Media” Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick đã cung cấp một cái nhìn tổng quan khá thực tế về tiếp thị bằng truyền thông xã hội là như thế nào và làm thế nào để thành công trong lĩnh vực này.