Mặc dù chiến dịch truyền thông trình diễn Bikini trên khoang máy bay khiến cho Vietjet Air bị phạt hành chính và gây ra nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận tên tuổi của hãng hàng không này nổi như cồn sau chiến dịch này. Theo các chuyên gia, một yếu tố quan trọng tạo nên tốc độ tăng trưởng thần kỳ của Vietjet là chiến lược truyền thông độc đáo và lạ lùng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo – nữ CEO tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á.

Vietjetair có mức tăng trưởng tăng vọt, từ 10% lên hơn 40% và nhỉnh hơn thị phần của Vietnamairline.

Nguồn: Cục hàng không Việt Nam

Vietjet Air được điều hành bởi người phụ nữ dám nghĩ dám làm Nguyễn Thị Phương Thảo, tạo dựng nên hình ảnh của một hãng hàng không vượt xa quan điểm truyền thống. Mùa hè năm 2012, khi bắt đầu vận chuyển khách giữa hành trình Tp Hồ Chí Minh và Nha Trang, bà Phương Thảo đã cho các tiếp viên và người mẫu mặc những bộ bikini màu sắc biểu tượng logo của hãng và nhảy múa trên khoang máy bay.

 

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo với ý nghĩ truyền thông táo bạo

 

Thời điểm đó, Cục hàng không Việt Nam đã ký quyết định xử phạt hành chính hãng bay ở mức 20 triệu đồng cho hành vi tổ chức múa biniki mà không được cấp phép. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản Vietjet tiếp tục triển khai chương trình quảng cáo tương tự vào năm 2014 khi giới thiệu đường bay mới giữa TP Hồ Chí Minh – Singapore. Thời gian này, video ghi lại sự kiện với sự xuất hiện của nữ hoàng nội y Ngọc Trinh và dàn người mẫu nóng bỏng, đã lan truyền chóng mặt trên mạng, khiến Vietjet chính thức được gắn với danh hiệu “hãng hàng không bikini”.

 

Chiến dịch truyền thông trình diễn bikini khiến hãng này gắn liền với danh hiệu “hãng hàng không bikini”

 

Vietjet lại tiếp tục bị Cục hàng không Việt Nam phạt hành chính 20 triệu. Trả lời tại sự kiện Women Summit, bà Nguyễn Thị Phương Thảo hài hước chia sẻ: “Vietjet muốn truyền tải thông điệp về sự tự do cao nhất của con người là mọi người có quyền mặc mọi thứ mình thích, dù có trái ngược với áo dài truyền thống. Mọi người có thể thấy không vui nhưng Vietjet thấy vui và hạnh phúc vì mang lại niềm vui cho khách hàng. Và nếu như cho tôi làm lại thì tôi vẫn làm như thế”.

 

Chiến dịch truyền thông có phần kì lạ nhưng mang lại hiệu quả không ngờ

 

Dù chiến lược quảng cáo có phần hơi kỳ lạ nhưng mang tới hiệu quả không ngờ về mặt truyền thông với ấn tượng khó phai trong tâm trí khách hàng với danh hiệu “hãng hàng không bikini”.

Chiến lược truyền thông này của Vietjet Air không chỉ được các nhà đầu tư đón nhận mà còn gây chú ý tới giới tuyền thông quốc tế, trong đó có tờ Nikkei của Nhật Bản. Nikkei đánh giá dường như Vietjet Air đã đạt được kỳ vọng lấn át hẳn hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines trong thị trường nội địa. Tuy nhiên, theo nhận định của báo này, tham vọng của Vietjet chưa dừng lại ở đó mà còn tấn công thị trường quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc Vietjet sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều hãng hàng không giá rẻ khác ở khu vực Đông Nam Á và sẽ gặp nhiều khó khăn khi khách hàng liên tục phàn nàn về chất lượng dịch vụ.

Media Share