Lập kế hoạch truyền thông bao gồm 5 bước cơ bản, giúp bạn định hướng, bắt đầu thực hiện một kế hoạch đầu đời vô cùng hiệu quả.

 

 

Là vậy đấy, một ngày đẹp trời sếp vui tính đưa cho bạn đầu bài lập kế hoạch truyền thông cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó của công ty mà bạn chưa bao giờ thử sức. Đừng quá lo lắng bởi Media Share sẽ hướng dẫn cho bạn 5 bước lập kế hoạch truyền thông đến từng chi tiết và cực kì cụ thể.

 

Kế hoạch truyền thông (Communication Strategy hay Communication Plan) không phải là một môn khoa học hay logic mà đó là một nghệ thuật. Mà nghệ thuật thì không cố định, cứng nhắc hay tuân theo một khuôn mẫu chuẩn, hoàn hảo nào. Mỗi doanh nghiệp, thời điểm hay sản phẩm dịch vụ khác nhau sẽ phù hợp với những kế hoạch khác nhau nhưng tất cả kế hoạch truyền thông cần xác định đầy đủ 5 yếu tố sau:

 

 

Bước 1: Xác định mục tiêu

 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc T&A Ogilvy.

Mục tiêu kinh doanh có thể là tung sản phẩm mới, tái định vị thương hiệu, làm mới giá trị thương hiệu, kêu gọi mua sản phẩm hay tăng mức độ phản hồi từ người tiêu dùng.

Mục tiêu truyền thông cần xuất phát từ, nhưng không giống hệt mục tiêu kinh doanh. Mục tiêu truyền thông là những kết quả có thể đo lường được, được thiết kế để thúc đẩy hoặc để đạt được mục tiêu kinh doanh và cần trả lời rõ 3 câu hỏi: Cái gì (chiến dịch truyền thông cần đạt được điều gì?), Bao nhiêu (những giá trị đó được đo lường thế nào?) và Khi nào (khi nào thì đạt được mục tiêu đó)

Ví dụ: Vào ngày cuối cùng của quý IV năm 2017, lấy được 2.000 phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm của công ty. Hoặc 01/05/2018, có tới 1 triệu khách hàng nhận biết sản phẩm mới tung ra thị trường.

 

Bước 2: Xác định đối tượng truyền thông

 

Xác định đối tượng mục tiêu bao gồm 4 bước:

  1. Xác định đối tượng mục tiêu:  Bạn cần trả lời cụ thể họ là ai, họ đang làm lĩnh vực gì, điều gì của sản phẩm/dịch vụ/ vấn đề liên quan tới họ)
  2. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu: Chúng ta cần đi vào thế giới trong đầu họ. Cần khai thác điều gì khiến cho dịch vụ/sản phẩm/ vấn đề liên quan tới họ, họ hiểu và không hiểu gì về lợi ích/ sự liên hệ của dịch vụ/sản phẩm/vấn đề đó, nhận thức của họ hiện nay như thế nào và đâu là rào cản, thách thức để mang họ đến với nhận thức mong muốn.

 

 

3. Thể hiện sự hiểu biết về đối tượng mục tiêu: cần mô tả rõ ràng về đối tượng, bao gồm các yếu tố nhân khẩu học (tuổi, giới tính, nơi sống, tiểu sử sơ lược), tâm lý học (thái độ, hành vi đối với thương hiệu hay sản phẩm, có thói quen mua hàng thế nào).

Làm thế nào để xác định được những yếu tố đó?

 

 

4. Phát thảo kế hoạch tiếp cận mục tiêu: Lên chi tiết tiếp cận khách hàng vào lúc nào, qua công cụ gì để đưa ra chân dung khách hàng cụ thể.

Bước 3: Xác định thông điệp truyền thông

Nguyên tắc những thông điệp hiệu quả:

  • Ngắn gọn
  • Nổi bật
  • Đơn giản
  • Sâu sắc
  • Đáng tin
  • Có thể lặp lại

Sau đây là 16 chủ đề bất biến gây sự thu hút đối tượng. Vì vậy người làm truyền thông nên có sự lồng ghép để đạt được mục tiêu.

 

 

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông

Các kênh truyền thông cần phải: trực tiếp bám sát chương trình, hỗ trợ thúc đẩy mục tiêu và tiếp cận tối thiểu một đối tượng nghe.

 

 

Bước 5: Theo dõi, kiểm soát và đánh giá kế hoạch

Theo dõi và kiểm soát bao gồm:

 

 

Sau khi nghiên cứu lý thuyết, hãy tham khảo thêm các mô hình trình truyền thông nhé.

Media Share